Podcast – Bản tin tài sản đầu tư ngày 17.04.2020

Mục lục

Cùng điểm qua những thông tin chính về tình hình diễn biến tài chính kinh tế trước giờ giao dịch hôm nay: “Khoảng cách giữa số ít thành công với người bình thường chỉ là 20 phút mỗi ngày ”

1. Tình hình thế giới

Tiền điện tử của Trung Quốc

Mạng xã hội trong nước đang lan truyền bức ảnh chụp lại một giao diện có hình đồng nhân dân tệ điện tử được mong chờ từ lâu của Trung Quốc. Điều này dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang chuẩn bị chính thức ra mắt đồng tiền này.

Bức ảnh được cho là lấy từ phiên bản thử nghiệm một ứng dụng di động được Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc phát triển cho một nhóm nhỏ người dùng nội bộ để trải nghiệm đồng tiền điện tử mới.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 có thể khiến Trung Quốc đẩy nhanh quá trình số hóa đồng nội tệ vì lo ngại virus nCoV có thể lây qua tiền giấy và tiền xu. Đây cũng có thể là xu hướng mới diễn ra trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam trong thời gian tới.

2. Tình hình Việt Nam

Khảo sát mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hành vi của người tiêu dùng, cho thấy hơn 50% người được hỏi đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, 52% nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà. Trong khi đó, có đến 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài.

Với việc gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà do nhiều người phải ở nhà lâu hơn, người tiêu dùng có xu hướng tăng tiêu thụ mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh.

Theo đánh giá của Nielsen Việt Nam, xu hướng này thể hiện một cơ hội rất lớn cho nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các công ty giao thực phẩm. Theo đó, sự chuyển biến về thói quen ăn uống tại nhà sẽ kéo dài cho đến hậu đại dịch. Đối với những nhà bán lẻ, khai thác sâu các kênh trực tuyến, suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ O2O (offline-to-online) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai.

Thực tế, theo ghi nhận thị trường, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các dịch vụ giao thực phẩm, đi chợ hộ đã bùng nổ mạnh mẽ. Trong khi các nền tảng cũ như Now, Chopp… có lượng đơn đặt hàng tăng đột biến thì các nhà bán lẻ truyền thống mở thêm các kênh bán hàng qua điện thoại, Zalo… Chưa kể, một loạt ứng dụng hoặc siêu ứng dụng khác như Be, Grab cũng thí điểm triển khai thêm dịch vụ đi chợ hộ và nhận được phản hồi khá tốt, dù hệ thống vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Ngoài ra, mảng giao dịch chứng khoán có thể cũng chuyển biến thành hoàn toàn online do việc tập trung đông người có thể gây ra rủi ro lây nhiễm bệnh. Những nhà đầu tư chưa từng giao dịch online bao giờ sẽ chuyển dịch sang và sự thuận tiện có thể tiếp tục giữ chân nhà đầu tư. Và VNDIRECT cũng đã xây dựng nền tảng bảng giá mạnh, với những tính năng hiệu quả, thân thiện người dùng.

3. Tài sản đầu tư

Việt Nam nằm trong xu hướng trở thành công xưởng sản xuất toàn cầu

Theo khảo sát mới nhất từ JLL, dịch vụ bất động sản thương mại có trụ sở chính tại Mỹ, nhận định: Việt Nam vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn dù đại dịch Covid-19 đang tác động đến toàn cầu. Một số công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam từ năm ngoái nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới với đối với hàng hoá xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá sản xuất tăng lên.

Báo cáo mới nhất của VinaCapital cũng cho rằng dịch Covid-19 có thể đem lại lợi ích cho Việt Nam. Thời gian gần đây, các công ty đa quốc gia như Samsung, Tập đoàn LG và rất nhiều nhà sản xuất Nhật Bản đã chuyển các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam, hoặc đã thành lập các cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam thay vì ở Trung Quốc.

VinaCapital từng dự đoán rằng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung sẽ đẩy nhanh quá trình di chuyển các cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam. Còn ở thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy quá trình này.

Chỉ số Reshoring Index (đo lường quá trình chuyển dịch doanh nghiệp hoặc một phần doanh nghiệp có trụ sở tại một quốc gia khác trở về quốc gia ban đầu) do A.T. Kearney công bố gần đây cũng cho ra kết quả tương tự về sự chắc chắn rời đi của các tập đoàn đa quốc gia tại Trung Quốc.

Ông Min Zhou – nhà phân tích nghiên cứu của Alliance Bernstein và bà Vivian Chen – Giám đốc đầu tư của International Small Cap Equality nhận định rằng Việt Nam đang có ưu thế về lao động trẻ, dồi dào và chi phí thấp hơn khoảng 40% so với Trung Quốc. Mặt khác, Chính phủ Việt Nam cũng quy định mức thuế thấp và một tuần làm việc kéo dài 6 ngày giúp nâng cao năng suất. Đấy là lý do nhiều thương hiệu nổi tiếng đã quyết định đặt nhà máy tại đây. Ngoài ra, từ tăm ngoái, các công ty đã chủ động cân nhắc lại về chuỗi cung ứng của họ bằng cách thuyết phục các đối tác Trung Quốc di dời nhà máy đến Đông Nam Á để tránh thuế quan hoặc thay thế hoàn toàn nguồn cung từ Trung Quốc. Và điểm đến lý tưởng của nó không đâu khác là Việt Nam nếu xét ở khu vực Đông Nam Á và Mexico ở châu Mỹ.

Trong quý I/2020, khảo sát của JLL cho biết miền Bắc thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cần kề với Trung Quốc. Giá đất trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Ở khu vực phía Nam, JLL ghi nhận số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý 1/2020 đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam có giá thuê dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, TP.HCM, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại.

4. Câu chuyện đầu tư

Khoảng cách giữa số ít thành công với người bình thường chỉ là 20 phút mỗi ngày

Sau 5 năm nghiên cứu thói quen hằng ngày của người giàu và người nghèo, Thomas C. Corley tác giả cuốn sách bán chạy “Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals” nhận thấy rằng thói quen tốt giống như những hiệu ứng hòn tuyết lăn trên sườn núi.

Bạn gần như không nhận ra những hiệu ứng tích cực được tích lũy từ việc xây dựng các thói quen tốt này đối với cuộc đời của mình, nhưng theo thời gian, chúng sẽ mang đến cho bạn nhiều thành công dồn dập chẳng khác gì một trận “tuyết lở”.

Đối với người chưa hiểu rõ bản chất sự việc thì dường như người nào đó thành công chỉ là chuyện trong một sớm một chiều. Tất nhiên, điều mà họ không nhận ra là thành công là “sản phẩm phụ” của nhiều năm làm những việc nhất định mỗi ngày.

Tạo dựng thói quen mới hàng ngày không khó nếu bạn biết phải làm những gì, đơn giản chỉ cần thời gian và sự kiên trì. Kiên trì là chìa khóa.

Quy tắc 20 phút. Quy tắc này là một quy trình gồm 3 bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Xác định thói quen cho mục tiêu mới mà bạn muốn tạo dựng.
  • Bước 2: Dành 20 phút mỗi ngày để thực hiện thói quen này.
  • Bước 3: Lặp lại thói quen trong ít nhất 30 ngày.

Thói quen cho mục tiêu mới có thể là:

  • 20 phút mỗi ngày đọc sách, tài liệu, báo chí có liên quan để mở rộng kiến thức, nhất là trong lĩnh vực bạn cần để trở nên thành thạo hơn, nhằm đạt được mục tiêu cụ thể.
  • 20 phút mỗi ngày cho các hoạt động Networking để phát triển các mối quan hệ với những người thành công khác đang làm những gì bạn muốn làm.
  • 20 phút xem TED Talks, những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng được ghi lại tại các sự kiện của tổ chức phi lợi nhuận TED về lĩnh vực bạn cần am hiểu và thành thạo hơn để bạn có thể hiện thực hóa mục tiêu cụ thể.

Qua thời gian, những kiến thức tích lũy được cũng tạo ra một lượng kiến thức mới khổng lồ tương tự như lãi kép. Sự tăng trưởng về kiến thức, cũng giống như việc bạn tích lũy tiền vậy. Và thời gian sẽ bù đắp cho những nỗ lực mà bạn bỏ ra.

Đăng ký để cập nhật những bài viết mới nhất về đầu tư

TÌM KIẾM

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

 
CHUYÊN MỤC

CHIA SẺ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest