1. THÔNG TIN VĨ MÔ
- Châu Âu thông qua việc cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel kể từ năm 2035
– Tuần trước, các nhà lập pháp tại EU đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel kể từ năm 2030. Đến năm 2030, mục tiêu giảm phát thải tại đây là 50% cho xe tải và 55% cho xe du lịch.
– Các cuộc đàm phán về khí hậu diễn ra tại Glasgow hồi tháng 11/2021 mong muốn đến năm 2040, toàn bộ phương tiện bán ra đều là loại không phát ra khí thải.
– Ý tưởng này cũng nhận được nhiều sự đồng thuận khi hàng loạt các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đã công bố kế hoạch chuyển sang bán hoàn toàn xe điện trong khoảng thời gian 2030-2035 – trùng với kế hoạch của các chính phủ.
– Việc kết thúc bán xe xăng vào năm 2035 đòi hỏi một sự thay đổi cực lớn – từ đầu tư cơ sở hạ tầng cho đến thay đổi trong tư duy và hành vi của người tiêu dùng. Và quy mô của sự chuyển đổi chắc chắn sẽ là rất lớn. Hiện tại, xe chạy bằng xăng và dầu diesel chiếm đến 97% sản lượng tại Mỹ. Xe điện vẫn có giá trả trước cao hơn ở Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào.
– Mỹ và châu Âu vẫn rất khó để “chia tay” xe xăng. Ngay cả các quốc gia đặt ra mục tiêu rất tham vọng về hạn chế xe xăng cũng không có gì đảm bảo mục tiêu đó sẽ được thực thi.
2. THÔNG TIN VĨ MÔ VIỆT NAM
- Bão giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến người dân cũng như doanh nghiệp
– Theo Vụ vật liệu xây dựng, trong tháng 5, sản lượng tiêu thụ xi măng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu ước đạt 9,27 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Giá bán xi măng trong nước tăng từ 40.000 – 80.000 đồng/tấn do áp lực giá nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng. Tính chung trong 5 tháng đầu năm nay, giá xi măng tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3% so với quý 4/2021
– Riêng “bão giá” thép trong quý 1/2022 đã khiến nhiều chủ đầu tư choáng váng khi cuối tháng 3 lên gần 21 triệu đồng/tấn, vượt xa đỉnh cũ của năm 2021. Từ cuối tháng 4 đến nay, giá sản phẩm này hạ nhiệt khi nguyên liệu đầu vào sụt giảm. Dù vậy, giá sắt thép cũng đang duy trì từ 18 – 18,4 triệu đồng/tấn, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.
– Theo dự kiến của một số công ty thép, từ giữa tháng 6 có thể giá sản phẩm này sẽ tăng trở lại khoảng 300.000 đồng/tấn, do giá nguyên vật liệu thế giới đã bắt đầu tăng trong tuần qua khi Trung Quốc nới lỏng chính sách kiểm soát dịch Covid-19 giúp nhu cầu của thị trường lớn nhất thế giới này hồi phục.
– Trong xây dựng nhà ở, vật tư phần thô như sắt thép, xi măng, gạch cát chiếm 30% tổng chi phí, nhân công chiếm 30% giá trị công trình và 40% còn lại là vật tư hoàn thiện. Giá xây dựng nhà ở riêng phần thô năm 2021 từ 3,6 – 3,8 triệu đồng/m2 thì nay lên 4,4 – 4,5 triệu đồng/m2. Việc này khiến nhiều người dân có kế hoạch xây dựng nhà cửa cũng đắn đo, suy đi tính lại.
– Đáng lo hơn, “bão giá” vật liệu xây dựng đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình hạ tầng theo vốn ngân sách. Theo báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải và các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải, từ thời điểm ký hợp đồng (quý 4/2020 – 1/2022) các loại nhiên liệu, vật liệu có biến động giá lớn, nhất là đất, đá, nhựa đường, xi măng, sắt thép, xăng dầu. Từ đó giá thành xây dựng của gói thầu xây lắp dự kiến tăng khoảng 12 – 18%.
– Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng quá mạnh cũng là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án đầu tư công bị chậm tiến độ vì không thể giải ngân.
– Do vậy cần phải có những cách giải quyết nhằm hỗ trợ điều chỉnh giá các gói thầu dự án kịp thời, nhằm đảm bảo được tiến độ đầu tư công, hỗ trợ phục hồi phát triển nền kinh tế.
– Lượng ôtô nhập khẩu về thị trường Việt Nam đang dần tăng trưởng giúp bù đắp tình trạng khan hàng trước đó.
– Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 5.2022, số lượng xe ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 13.905 xe, tương đương tổng giá trị hơn 352 triệu USD. So với tháng 4.2022, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam tăng 5% tương đương khoảng 667 xe, trước đó tháng 4.2022 lượng xe nhập khẩu về nước đã tăng mạnh khoảng 30%. Theo đó, giá trị nhập khẩu ôtô trong tháng 5.2022 cũng tăng 3,9%.
– Tính từ đầu năm đến nay, đây là tháng có lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt số lượng cao nhất, đồng thời cũng là tháng thứ 2 liên tiếp đạt mức trên 13.000 xe. Điều này cho thấy, thị trường ôtô nhập khẩu đang có dấu hiệu hồi phục. Đặc biệt sau khi việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ 1.12.2021 đến hết 31.5.2022) kết thúc, xe nhập khẩu đang lấy lại sức cạnh tranh của mình.
– Không chỉ lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô cũng tiếp tục tăng cao. Cụ thể, trong tháng 5.2022 các doanh nghiệp trong nước cũng đã nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ôtô có giá trị gần 540 triệu USD, tăng hơn 11% so với tháng trước đó.
3. THÔNG TIN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT
- Fecon phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu, đảm bảo bằng cổ phần công ty con
– Nghị quyết Hội đồng quản trị Fecon (mã chứng khoán: FCN) vừa thông qua phát hành 150.000 trái phiếu riêng lẻ với mệnh giá 1 triệu đồng/đơn vị. Số trái phiếu được đảm bảo bằng 22,7 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Fecon (FCI) và 15,6 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Công trình ngầm Fecon, là 2 công ty con của Fecon.
– Ngày phát hành dự kiến là 13/6, có thời hạn 18 tháng với lãi suất cổ định là 11%/năm. Tổng số tiền là 150 tỷ đồng, được sử dụng để bổ sung vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Fecon, đảm bảo cho nghĩa vụ phải thanh toán khi triển khai các hợp đồng của những dự án như điện gió Trà Vinh, Hòa Đông, BT1…
– Tính tới cuối năm 2021, dư nợ trái phiếu của công ty là 150 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/3, nợ vay tài chính của Fecon ở mức 2.389 tỷ đồng, giảm 3,3% so với số đầu năm trong đó 53,7% là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 2.655 tỷ đồng.
– Về kết quả kinh doanh trong quý I, Fecon ghi nhận doanh thu 501,7 tỷ đồng, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2021, lỗ sau thuế 6,7 tỷ đồng trong quý, trong khi cùng kỳ lãi 18 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên Fecon báo lỗ kể từ khi niêm yết vào năm 2012.
- FPT: Sẽ chi gần 1.000 tỷ đồng thanh toán nốt cổ tức đợt 2/2021
– Công ty Cổ phần Tập đoàn FPT (HoSE – Mã: FPT) vừa thông báo ngày 14/6 tới đây sẽ chốt danh sách trả cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền và cổ phiếu. Theo đó, FPT sẽ trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10%, tương ứng mỗi cổ phiếu cổ đông sở hữu nhận được 1.000 đồng. Thời gian thanh toán là ngày 27/6. Với 914 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính FPT sẽ chi 914 tỷ đồng để thanh toán cổ tức tiền mặt.
– Cùng với đó, FPT sẽ thanh toán cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 5:1 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 20 cổ phiếu mới). Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của FPT sẽ tăng từ 9.142 tỷ đồng lên 10.970 tỷ đồng.
– Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, FPT thông qua kế hoạch với doanh thu tăng trưởng 19% lên 42.420 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 20,2% đạt 7.618 tỷ đồng. Nếu hoàn thành chỉ tiêu trên, đây sẽ là năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận.
– Về kết quả kinh doanh, trong 4 tháng đầu năm FPT ghi nhận doanh thu thuần 12.991 tỷ đồng, lãi sau thuế 2.081 tỷ đồng; lần lượt tăng 24,5% và 32% so với cùng kỳ năm trước.
4. NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
– Phiên giao dịch 13/06/2022, chỉ số VNINDEX trong phiên sáng mở GAP giảm sâu xuống mốc 1250 điểm trước thông tin lạm phát Mỹ đạt đỉnh kể từ tháng 12/1981. Thị trường sau đó tiếp tục diễn biến tiêu cực trước áp lực bán tháo mạnh mẽ khiến VNINDEX giảm về mốc 1.227,04 điểm, tương đương giảm 57 điểm (-4,44%)
– Về độ rộng thị trường, phe bán chiếm ưu thế, ghi nhận 458 mã giảm/38 mã tăng, trong đó có tới 161 mã sàn chủ yếu ở các ngành khai khoáng, bán lẻ, chứng khoán, thủy sản…Số mã giảm chiếm gần 90% trên sàn HOSE. Thanh khoản trong phiên hôm nay tăng mạnh so với phiên giao dịch trước đó, đạt 18.523,281 tỷ đồng.
– Hôm nay thị trường giảm sâu chủ yếu bởi các mã trong rổ VN30 như MSN (-2,91 điểm), VHM (-2,571 điểm) và VPB (-2,487 điểm). Chiều tăng điểm có các mã cổ phiếu như EIB, POW, NT2,… với mức tăng dưới 0,2 điểm.
– Phiên giao dịch hôm nay diễn biến tiêu cực khi cả 10 nhóm ngành đều giảm điểm. Trong đó giảm mạnh nhất là Nhóm ngành Năng lượng (-6,65%), tiếp đến là Tiêu dùng (-6,51%) các nhóm ngành còn lại có mức giảm từ 3% – 6%, duy chỉ có nhóm ngành Dịch vụ tiện ích ghi nhận mức giảm thấp nhất là 0,17%. Top 4 nhóm ngành có giá trị giao dịch lớn là Tài chính hơn 4.118 tỷ đồng, Công nghiệp đạt 3.253 tỷ đồng, Nguyên vật liệu đạt 2.360 tỷ đồng và Bất động sản đạt 1.918 tỷ đồng.
– Khối ngoại đã bắt đầu bán ròng với giá trị đạt 182,08 tỷ đồng, tập trung vào các mã FUEVFVND (-245,16 tỷ đồng), DGC (-41,54 tỷ đồng) và SSI (-37,04 tỷ đồng). Chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng có các mã BSR (97,12 tỷ đồng), GAS (70,65 tỷ đồng) và GMD (56,89 tỷ đồng).
– Phiên giao dịch ngày hôm nay nối tiếp đà giảm của thứ 6 tuần trước với áp lực bán tháo trên thị trường, được thể hiện qua việc mở gap giảm và thanh khoản tăng mạnh. Tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn trước những thông tin tiêu cực từ lạm phát và tăng lãi suất của Mỹ. Tuy hầu như cả thị trường giảm điểm, một chút sắc xanh tích cực được ghi nhận bởi các mã cổ phiếu ngành điện như NT2 (+3%), POW (+1,7%),… Nếu áp lực bán vẫn còn gia tăng thì khả năng thị trường test lại vùng 1.200 điểm là khá cao. Hoặc thị trường có khả năng hồi phục về vùng gap quanh 1.270 điểm thì cần chú ý về thanh khoản của thị trường để xác nhận là sự hồi phục thật hay chỉ là tín hiệu hồi phục kỹ thuật. Nhà đầu tư hạn chế bán tháo theo thị trường chung, đợi những tín hiệu tiếp theo về diễn biến giá tại các vùng hỗ trợ quan trọng. Trong thời gian tới, thị trường sẽ có một số sự kiện quan trọng như: Báo cáo kết quả kinh doanh quý II, đáo hạn phái sinh vào ngày 16/6, kỳ họp FOMC tháng 6 của FED.
———–
Cập nhật Bản tin nhận định thị trường DCALL vào 8hh00 sáng hàng ngày trên các kênh: Website VNDIRECT và Soundcloud https://soundcloud.com/vndirect-dcall
Tham khảo thêm Youtube VNDIRECT | DINSIGHTS để cập nhật thông tin qua góc nhìn chuyên gia về các vấn đề tâm điểm trên thị trường tài chính chứng khoán, theo dõi phân tích và nhận định cổ phiếu hàng tuần: https://www.youtube.com/c/vndirectdinsightsbantronchuyengia
———–
- DGO Con đường Tích sản Tài chính và An tâm Đầu tư. Tham khảo thêm tại: dgo.vndirect.com.vn
- Tư vấn đầu tư hàng tuần: 9h30/14h30 – Thứ 3, Thứ 4 và Thứ 5. Tìm hiểu thêm và đăng ký: https://hubs.li/H0QF5Ch0
- Khóa học DGO và Tháp tài sản: sáng Thứ 7 hàng tuần. Tìm hiểu thêm và đăng ký: https://hubs.li/H0QF5pL0