Cơ hội sinh lời với chứng quyền khi thị trường biến động

Mục lục

Thị trường tài chính cả trong và ngoài nước đang có những diễn biến rất khó lường, tuy nhiên trong đầu tư, rủi ro tăng cao cũng đồng nghĩa với việc sẽ xuất hiện nhiều cơ hội. Chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) là một sản phẩm rất được ưa chuộng bởi những nhà đầu tư nhạy bén muốn sinh lời trong khoảng thời gian thị trường xảy ra biến động mạnh. 

11 mã chứng quyền được phát hành bởi VNDIRECT

Vì sao chứng quyền là sản phẩm đầu tư hấp dẫn?

Nếu như chưa hiểu về sản phẩm chứng quyền, nhà đầu tư có thể đọc thêm tại đây

Các mã chứng khoán cơ sở được các công ty chứng khoán chọn lựa để phát hành chứng quyền hầu hết đều của các doanh nghiệp lớn, có cơ hội tăng trưởng tốt, có thanh khoản ổn định, giúp cho nhà đầu tư an tâm khi giao dịch. Cơ chế sinh lời của chứng quyền có thể giúp nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận tốt hơn rất nhiều so với đầu tư chứng khoán thông thường, Chỉ cần chứng khoán cơ sở có một phiên tăng vài % là giá chứng quyền có thể tăng đến 10 – 20%. Nhiều nhà đầu tư sử dụng chứng quyền như là một công cụ để “lướt sóng”, hoạt động mua và bán trên sàn rất sôi động. 

Cơ chế sản phẩm của chứng quyền VNDIRECT

Tuy nhiên, thực tế là sản phẩm chứng quyền có tính rủi ro rất cao. Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có Chứng quyền Mua, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư chỉ được hưởng lợi khi giá chứng khoán cơ sở tăng. Vì vậy, chỉ nên đầu tư chứng quyền khi thực sự tin vào khả năng tăng giá tốt của mã chứng khoán cơ sở. Nhà đầu tư cũng không nên mua chứng quyền chỉ vì giá đang giảm mạnh hoặc đang “hot” trong khi chứng khoán cơ sở lại không có nhiều biến động. Ngoài ra, nếu nhà đầu tư cảm nhận điểm hòa vốn hợp lý, phù hợp với kỳ vọng trong thời gian đáo hạn thì cũng có thể cân nhắc mua chứng quyền.

Hiện tại VNDIRECT đang cung cấp 11 mã chứng quyền trên thị trường, dựa trên nhiều mã chứng khoán cơ sở lớn như FPT, HPG, VHM, TCB,… nhà đầu tư có thể tìm hiểu và bắt đầu giao dịch ngay tại đây.

Cơ hội sinh lời khi thị trường biến động mạnh

Thị trường chứng khoán hiện đang trải qua giai đoạn có nhiều biến động mạnh, xu hướng tăng giảm mạnh đan xen, đây chính là lúc thích hợp để các nhà đầu tư có thể tận dụng để giao dịch lướt sóng với chứng quyền. Trong những phiên thị trường dao động với biên độ lớn, giá trị của nhiều chứng quyền có thể tăng đến 20-30% trong khoảng thời gian rất ngắn

Khi thị trường tăng điểm, giá chứng quyền có thể tăng mạnh hơn nhiều lần so với giá chứng khoán cơ sở

Ngoài ra, do giá chứng quyền rẻ hơn nhiều so với giá cổ phiếu cơ sở nên khi thị trường biến động mạnh, những nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ cân nhắc cơ cấu một phần danh mục từ cổ phiếu sang chứng quyền để giảm thiểu rủi ro. Trong trường hợp thị trường giảm mạnh thì nhà đầu tư chỉ mất quyền phí có giá trị rất nhỏ. Ngược lại, nếu thị trường bật tăng thì giá trị chứng quyền sẽ tăng rất mạnh mẽ và nhà đầu tư có thể tạo ra lợi nhuận rất lớn.

Ví dụ như vào tháng 4/2020, khi thị trường chứng khoán giảm rất mạnh do đại dịch Covid-19, một số lượng lớn nhà đầu tư đã vào bắt đáy chứng quyền và khi thị trường hồi phục thì rất nhiều mã chứng quyền đã tăng giá gấp 10, thậm chí 20 lần so với đáy. Nhờ ưu thế đòn bẩy trong những điều kiện thị trường biến động, nhu cầu và thanh khoản cho chứng quyền luôn có sự gia tăng rõ rệt trong các giai đoạn này.

Những kinh nghiệm khi đầu tư chứng quyền khi thị trường biến động

Dưới đây là một số kinh nghiệm đầu tư chứng quyền hiệu quả cho nhà đầu tư muốn tham gia vào loại sản phẩm này:

  • Cần phải xác định rõ ràng mục tiêu khi đầu tư chứng quyền: Nhà đầu tư cần phải xác định rõ mình sẽ đầu tư dài hạn hay sẽ chỉ giao dịch lướt sóng. Cần phải tính toán số lượng mua, giá chứng quyền, đánh giá kỹ càng cơ hội hồi phục và tăng trưởng của mã chứng khoán cơ sở để lựa chọn sản phẩm chứng quyền phù hợp.
  • Để ý kỹ ngày đáo hạn/vòng đời của chứng quyền: Thời gian đáo hạn của chứng quyền càng lâu thì cơ hội sinh lời sẽ càng lớn. Sau ngày đáo hạn, chứng quyền sẽ không còn giá trị, vì vậy nhà đầu tư cần xem xét kỹ các thông tin này để lựa chọn sản phẩm phù hợp, tránh trường hợp mua chứng quyền gần ngày đáo hạn sẽ khó xử lý nếu có rủi ro xảy ra.
  • Nắm rõ cơ chế giá của chứng quyền: Nhà đầu tư cần nhận diện được các yếu tố ảnh hưởng đến giá chứng quyền để nắm bắt cơ hội sinh lời. Các yếu tố làm ảnh hưởng đến giá chứng quyền có thể bao gồm giá chứng khoán cơ sở, thời gian đáo hạn, biến động thị trường, lãi suất và cổ tức. Việc hiểu rõ về thị trường và các thông tin cơ bản của giá chứng quyền sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra được giải pháp và chiến lược đầu tư phù hợp.
Nếu đã xây dựng được cho mình một kế hoạch đầu tư hợp lý, nhà đầu tư hãy tìm hiểu và bắt đầu giao dịch ngay 11 mã chứng quyền vô cùng hấp dẫn của VNDIRECT.

Đăng ký để cập nhật những bài viết mới nhất về đầu tư

TÌM KIẾM

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

 
CHUYÊN MỤC

CHIA SẺ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest