Đầu tư chứng chỉ quỹ – xu hướng mới

Đầu tư chứng chỉ quỹ - xu hướng mới 1

Mục lục

Thực tế cho thấy, hơn 80% nhà đầu tư trên thị trường thua lỗ trong đầu tư chứng khoán. Việc không có kinh nghiệm chuyên môn nhưng lại liên tục rót tiền vào thị trường chứng khoán với mong muốn kiếm lợi nhuận là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Theo thực tế tại một số thị trường đã phát triển, việc đầu tư trên thị trường chứng khoán thông qua các công ty quản lý quỹ sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro hơn.

Trên thế giới, đầu tư qua quỹ đầu tư là điều phổ biến

Ở các trung tâm tài chính hiện đại London, Newyork, Singapore, Hong Kong, Tokyo, Zurich…các nhà đầu tư tổ chức chiếm hơn 80% các giao dịch. Trong đó, theo thống kê của Zerohedge.com có đến 84% các giao dịch chứng khoán được thực hiện bằng các thuật toán của các quỹ đầu tư trong đó chỉ có 16% giao dịch là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Như vậy, có thể thấy, nền công nghiệp tài chính nói chung và ngành quỹ nói riêng đã phát triển sang một trang mới, mang tính chuyên nghiệp, quy mô và có tổ chức.

Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư bỏ tiền mua chứng chỉ quỹ của các quỹ ETFs, Quỹ Hưu Trí, Quỹ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, Quỹ Đầu tư Bất Động Sản, Quỹ Tiền tệ … là chuyện phổ biến. Đây là hình thức đầu tư gián tiếp để phân bổ và quản lý tài sản của cá nhân thông qua việc mua chứng chỉ quỹ có xác định thời hạn dự kiến đầu tư. Như vậy dòng chảy vốn nhàn rỗi của các cá nhân được các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp quản lý và dùng để đầu tư vào các công cụ tài chính trên thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hàng hóa.

Ở Việt Nam, nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa có thói quen đầu tư qua quỹ

Theo thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, tính đến 28/02/2017 có hơn 1,7 triệu tài khoản nhà đầu tư cá nhân nhưng chỉ có hơn 7.500 tài khoản của nhà đầu tư tổ chức. Như vậy các giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCKVN) chủ yếu vẫn là của các nhà đầu tư cá nhân hơn là nhóm nhà đầu tư tổ chức.

Nếu bạn không có chuyên môn về chứng khoán, hãy để các nhà chuyên nghiệp đầu tư giúp bạn. Việc đầu tư trên thị trường chứng khoán thông qua các công ty quản lý quỹ (CTY QLQ) sẽ giúp nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là những nhà đầu tư không chuyên tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro, đảm bảo mức lợi nhuận ổn định.

Mặt khác, đầu tư thông qua các công ty quản lý quỹ sẽ tăng thêm tính chuyên nghiệp. Để các công ty quản lý quỹ thực hiện đúng vai trò của mình, biến các sản phẩm đầu tư từ các quỹ đầu tư trên thị trường thực sự trở thành cây cầu nối giữa dòng vốn và các cơ hội sinh lời.

Tham gia đầu tư qua các quỹ như nào?

Tại VNDIRECT, nhà đầu tư chỉ cần 1 triệu đồng để bắt đầu và có thể tăng thêm vốn đầu tư không giới hạn bất kỳ khi nào muốn.

Đầu tư chứng chỉ quỹ - xu hướng mới

Đối với các nhà đầu tư hưu trí, không có nhiều thời gian theo dõi bảng điện hay “lướt sóng” ngắn hạn trên thị trường .Thay vì gửi tiết kiệm với lãi suất thấp hay mua cổ phiếu với rủi ro cao, có thể mua Chứng chỉ quỹ của Quỹ chuyên đầu tư trái phiếu có mức lợi suất cao hơn lãi suất tiền gửi hoặc tham gia các chương trình đầu tư định kỳ.

Còn đối với những nhà đầu tư ưa rủi ro, họ có thể tìm mua những Chứng chỉ quỹ chuyên đầu tư vào cổ phiếu hoặc tùy theo khẩu vị rủi ro của từng khách hàng mà công ty quản lý quỹ sẽ có những chính sách đầu tư riêng phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Thanh khoản của các hình thức đầu tư qua công ty quản lý quỹ cũng rất đơn giản, dễ dàng và linh hoạt. Khi nhà đầu tư có nhu cầu rút vốn ,nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ để rút lợi nhuận có được sau khi đầu tư, giá trị thu được sẽ căn cứ theo giá trị tài sản ròng tại thời điểm rút về, hoặc có thể để lại Chứng chỉ quỹ để tiếp tục đầu tư sinh lời.

Thị trường quỹ mở ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, ngành quản lý quỹ đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường chứng khoán dựa trên những kết quả ấn tượng đã đạt được trong thời gian qua, cách thức vận hành và hoạt động ngày càng trở nên chuyên nghiệp. Đây là nền tảng để nhà đầu tư tin tưởng và an tâm gửi gắm dòng vốn của mình, thêm kênh đầu tư trong chiến lược phân bổ tài sản nhằm hạn chế tối đa các rủi ro.

Nguồn: cafef.vn

Đăng ký để cập nhật những bài viết mới nhất về đầu tư

TÌM KIẾM

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

 
CHUYÊN MỤC

CHIA SẺ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest